Site icon chat.irc.in.th

เข้าหาคนอื่นด้วยวิธีแชทอย่างไร?

การเข้าหาคนอื่น-ด้วยวิธี-chat-คุยกัน

การเข้าหาคนอื่น-ด้วยวิธี-chat-คุยกัน

สวัสดีครับ วันนี้แอดมินก็มีวิธีเด็ด ๆ จะมาบอกเพื่อน ๆ กันว่า “เราจะเข้าหาคนอื่นด้วยวิธีแชทอย่างไร” ซึ่งจริง ๆ แล้วเว็บ chat.irc.in.th ของเราก็เป็น Text Chat เพราะฉะนั้นการเข้าหาคนอื่นแบบง่าย ๆ แอดมินก็จะมาแนะนำให้ทราบกัน

1. กล่าวทักทายผู้อื่นก่อนเสมอ

กล่าวทักทายผู้อื่นเมื่อพบเจอเสมอ “สวัสดีครับ” / “สวัสดีค่ะ” เพื่อเป็นการพบปะเพื่อนใหม่ ๆ อย่างถูกต้อง และถือเป็นการให้เกียรติผู้ที่กำลังจะอ่านข้อความของเราอยู่นั่นเอง

2. แนะนำตัวเองให้คนอื่นได้รู้จักก่อนเสมอ

แน่นอนครับ การที่เราอยากจะคุยกับใครสักคน ก็เป็นเพราะว่าเราอยากจะรู้จักเขาให้มากขึ้น และก่อนที่เราจะทำความรู้จักในตัวเขา เราควรแนะนำตัวเราเองให้เขารู้จักก่อน อันนี้ถือเป็นมารยาทที่สำคัญมากเลยครับ

3. ให้เกียรติคนอื่น ไม่ใช้คำบูลลี่ หรือพูดถึงเรื่องบูลลี่คนอื่น

ไม่มีใครอยากได้ยินคำพูดถากถาง หรือดูถูกจากคนที่กำลังคุยด้วยแน่ ๆ ถึงแม้การพูดนั้นจะพาดพิงไปถึงคนอื่นก็ตาม ก็อาจจะทำให้ผู้อ่านอดคิดไม่ได้ว่า วันไหนหรือตอนไหนที่เราจะถูกบูลลี่เหมือนคนอื่น ถึงแม้เราจะดำเนินชีวิตอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง แต่การพูดให้เกียรติคนอื่นมักจะสำคัญเสมอ

4. คุยเรื่องที่ตัวเองชอบ และคุยเรื่องที่เขาชอบด้วย

แต่ละคนมีความชอบที่แตกต่างกันออกไป เช่นบางคนอาจจะชอบสุนัข แต่ไม่ชอบแมว บางคนชอบแมว แต่ไม่ชอบสุนัข การที่เราจะพูดถึงเรื่องที่เราชอบอยู่ฝ่ายเดียวก็ไม่น่าจะเหมาะ เพราะคนที่อ่านข้อความของเราอยู่อาจจะเบื่อได้ การศึกษาผู้อื่นและเอาเรื่องที่คนที่เราคุยด้วยชอบนั้นมาคุยด้วย ถือเป็นเรื่องที่จะสร้างมิตรสัมพันธ์ได้ดี และรวดเร็วมาก ๆ เลยทีเดียว

5. ให้ความสนใจในเรื่องที่อีกคนกำลังคุยด้วย

ถ้าเราต้องการทำความรู้จักกับใครสักคน และเราไม่รู้จะเริ่มที่ตรงไหน การให้ความสนใจนี้เป็นเรื่องที่ดี การที่อ่านแล้วตอบคำถามที่ดูน่าสนใจ ก็จะทำให้บทสนทนานั้นสนุกยิ่งขึ้น ไม่ใช่ว่าอ่านแล้วปล่อยผ่านเพราะเราไม่รู้เรื่องนี้ หรือเปลี่ยนไปคุยเรื่องอื่นในทันที ก็จะทำให้คนที่คุยด้วยหงุดหงิดเป็นได้ และที่สำคัญถ้าเราตอบห้วน ๆ หรือตอบแบบผ่าน ๆ ก็อาจจะทำให้เขาไม่อยากคุยกับเราเลยก็ได้นะ

6. ตอบให้ไวที่สุด อย่าหายไปนานนะ

การที่เราคุยกับใครสักคนอยู่ในตอนนั้น อาจจะมีคำถามอะไรบางอย่างในระหว่างคุย หากว่าเราหายไปนาน ๆ บางทีคนที่ถามอาจจะไม่อยากรู้แล้วก็ได้ หรือถ้าเวลาเราจะไปไหน ที่จะไม่อยู่หน้าจอ ก็ควรที่จะบอกอีกฝ่ายว่าเราไม่อยู่นะ จะเป็นการดีกว่าให้อีกคนรอคำตอบอะไรนาน ๆ

และที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือ Text Chat แบบนี้ มันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย อย่าให้ข้อมูลที่สำคัญเช่น ที่อยู่ที่บ้าน ห้องพัก เบอร์โทร เลขบัญชีธนาคาร หรืออะไรที่เป็นสิ่งสำคัญ ไปให้คนอื่นแบบง่าย ๆ เพราะกว่าที่เราจะทำความรู้จักกับใครสักคนได้ ควรใช้เวลา และไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนก่อน หากเจอมิจฉาชีพจะได้ป้องกันตัวได้ทันกันนะครับ

Exit mobile version