You are currently viewing Internet Relay Chat คืออะไร?
chat-irc-คืออะไร

Internet Relay Chat คืออะไร?

ก่อนอื่น มาทำความรู้จัก IRC กันก่อน

Internet Relay Chat (IRC) เป็นสื่อออนไลน์สำหรับการถ่ายโอนข้อความและไฟล์ โปรโตคอลทั่วไปทำงานบนเซิร์ฟเวอร์จำนวนมากและเข้าถึงได้โดยไคลเอนต์หลายประเภท IRC อนุญาตให้ทุกคนที่มีเซิร์ฟเวอร์ตั้งค่าห้องแชทของตนเองและเชิญผู้อื่นเข้าร่วมเนื่องจากโปรโตคอลไม่ได้เป็นกรรมสิทธิ์ IRC เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการกระจายอำนาจ ห้องแชทและให้บริการผู้ใช้ด้วยการแชทผ่านอินเตอร์เฟซที่ปราศจากโฆษณา

โดยทั่วไปแล้ว IRC นั้นให้เครดิตกับการเป็นผู้รับผิดชอบในการกำเนิดของการสนทนาทางอินเทอร์เน็ตที่ทันสมัย ระบบการแชทที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดในโลก IRC ได้รับการพัฒนาโดยนักศึกษาปริญญาโทชาวยุโรปชื่อ Jarkko Oikarinen ที่มหาวิทยาลัย Oulu ประเทศฟินแลนด์ การทำงานที่ภาควิชาประมวลผลข้อมูลวิทยาศาสตร์ในช่วงฤดูร้อนปี 1988 Oikarinen ได้รับแรงบันดาลใจจากโปรแกรม “rmsg” ของ Jyrki Kuoppala และอีกระบบหนึ่งเรียกว่า Bitnet Relay Chat เริ่มต้นด้วยโปรแกรมแชทแบบหลายผู้ใช้ชื่อ MultiUser Talk (MUT) Oikarinen เปิดตัว IRC ในเดือนสิงหาคม 2531 และแพร่กระจายไปทั่วฟินแลนด์และสแกนดิเนเวียอย่างรวดเร็ว

เครือข่ายแพร่กระจายไปยังอเมริกาเหนือผ่านทาง MIT ในไม่ช้าและได้รับความนิยมในปี 1991 เมื่อสงครามอ่าวเปอร์เซียสร้างความต้องการข้อมูลในทันที ปัจจุบันผู้คนนับล้านใช้ IRC เพื่อจุดประสงค์ส่วนตัวและเพื่อการทำงาน

เซิร์ฟเวอร์ IRC แบ่งออกเป็นช่องสัญญาณนำหน้าด้วยสัญลักษณ์ # ตัวอย่างเช่นช่องที่เน้นแมวจะถูกเรียกว่า #cats ในการระบุตำแหน่งเสมือนเพื่อพบปะพูดคุยกับ IRC คุณต้องระบุทั้งเซิร์ฟเวอร์ (เช่น starchat.net) และช่อง (#cats)

โปรแกรม IRC ที่ได้รับความนิยม

  • mIRC โปรแกรมยอดนิยมของคนทั่วโลก
  • Pirch98 โปรแกรมยอดนิยมในประเทศไทย
  • OrnateIRC พัฒนาโดยคนไทย เป็น IRC Client แท้ๆ ที่ไม่ใช่โปรแกรมดัดแปลง
  • Trillian โปรแกรมที่ใช้ได้ร่วมกับทั้ง MSN Messenger, Yahoo! Messenger, ICQ และ IRC

ปัจจุบันโปรแกรมที่ใช้ในการเชื่อมต่อ IRC นั้น พัฒนามาในระดับเดียวกันกับปัจจุบัน ซึ่งสามารถใช้งานบนทั้งคอมพิวเตอร์และมือถือรองรับระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ซึ่งมีหลากหลายโปรแกรมให้เลือกใช้เช่นกัน โดยมีให้ดาวน์โหลดใน App Store และ Play Store โดยโปรแกรมที่แนะนำเป็นอันดับต้น ๆ คือ LimeChat, AnChat เป็นต้น

ส่วนของ chat.irc.in.th นั้นจะเป็น Web Base IRC Client ที่ทุกคนนั้นสามารถเข้าผ่านหน้า Browser โดยไม่ต้องโหลดโปรแกรมใด ๆ เข้ามาเชื่อมต่อ เพื่อความรวดเร็วและสะดวกต่อการใช้งาน